Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Thiết kế website : Cách để tránh sự lãng phí thời gian và tiền bạc

Thiết kế website là một trong những công việc phức tạp và tốn rất nhiều thời gian từ lúc bắt đầu cho đến khi chính thức hoạt động. Nguyên nhân đó là do sự không hiểu nhau giữa người thiết kế, người chủ sở hữu và người sử dụng. Đôi khi người sở hữu nhiều khi không hiểu hết mọi khía cạnh của thiết kế web, không biết nên làm cái gì và bỏ điều gì. Còn những người thiết kế thì lại chỉ biết cách phục vụ sự hài lòng của khách hàng. Qua bài viết này thiết kế Media Hoàng Long xin giới thiệu cho các bạn về cách không làm làm phí tiền cũng như thời gian khi thiết kế website

 
Thiết kế website : Cách để tránh sự lãng phí thời gian và tiền bạc

1. Gây ấn tượng sai người

Một vấn đề phổ biến xảy ra đó là khi các chuyên gia thiết kế web tìm mọi cách để gây ấn tượng với khách hàng bằng những hình ảnh đẹp mắt, những giải thưởng hay thành tích thay vì chứng tỏ tính hữu dụng của các website mà họ thiết kế. Kết quả là những thiết kế website đó có thể rất ấn tượng với các doanh nghiệp nhưng lại chẳng phù hợp gì với người dùng thực tế.

Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là các công ty thích website của mình trở nên bắt mắt bằng các hiệu ứng âm thanh , hình ảnh nhưng lại khiến người dùng phải căng mắt ra mới tìm được những thông tin cơ bản mà họ cần như sản phẩm, dịch vụ hay thông tin liên hệ.

Giải pháp cho vấn đề này là tập trung vào người dùng. Mọi giải pháp thiết kế phải nhằm mục đích tối ưu cho người dùng chứ không phải là sở thích cá nhân của khách hàng.

2. Làm theo ý kiến của khách hàng thay vì giải quyết dựa trên thực tế

Đôi khi, những người thiết kế web phải mất rất nhiều thời gian khi phải hoàn thiện một vấn đề theo quan điểm của khách hàng, trong khi giải quyết dựa trên thực tế lại nhanh hơn rất nhiều.

Trong trường hợp những website của bạn là một trang bán hàng với rất nhiều các sản phẩm khác nhau thì thanh tìm kiếm là hợp lý. Vậy nếu website đó chỉ cung cấp thông tin doanh nghiệp hay chỉ một vài sản phẩm/dịch vụ thì những thanh tìm kiếm là hoàn toàn không cần thiết, chỉ cần một vài chỉnh sửa trong các thanh điều hướng hay sắp xếp danh mục là vấn đề đã được giải quyết.

Vậy làm sao để tránh được điều này.: Cách tốt nhất là các bạn đừng nên tập trung quá nhiều vào chi tiết mà hãy đặt ra cho khách hàng và bản thân các câu hỏi “ tại sao nó cần thiết”. Cứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề thực sự và tìm ra một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn.

3. Áp lực về thời gian thay vì tầm quan trọng.

Khi tham gia vào các dự án thiết kế website, các bạn sẽ gặp những tình huống bị thúc ép hoàn thành công việc nhanh nhất cho một trong những điều không thực sự quan trọng, và điều này làm kéo dài thời gian hoàn thành website.

Cố gắng tránh việc mất quá nhiều thời gian vào những thứ không quan trọng bằng cách xác định rõ tầm quan trọng của từng mục tiêu khi thiết kế, những mục được ưu tiên và không ưu tiên

4. Những ý tưởng thiết kế bị thay đổi

Thiếu thông tin, hoặc hiểu sai vấn đề là một trong những điều gây mất thời gian và công sức nhất trong quá trình thiết kế web. Các thông tin về người dùng không rõ ràng, những yêu cầu của khách hàng không được truyền tải đầy đủ với đơn vị thiết kế... làm cho những thiết kế thường xuyên phải thay đổi vào phút chót.

Hãy đảm bảo đầy đủ thông tin trước khi làm. Hãy để cho mọi thành viên có liên quan đưa ra quan điểm và mong muốn trước khi thống nhất phương án thiết kế. Xác định được đối tượng nào trong doanh nghiệp có ý kiến chủ chốt để có thể lên những phương án thiết kế tối ưu nhất.
 

 Những vấn đề nêu trên thực sự  chưa phải là toàn bộ những vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình thiết kế. Tuy vậy, những gợi ý trên sẽ giúp các bạn giải quyết một phần nào những rắc rối sẽ xảy ra. Hãy tập trung vào người dùng, đưa ra các giải pháp cốt lõi và ưu tiên tầm quan trọng là phương châm giúp giảm bớt chi phí và thời gian khi thiết kế website.

Tin liên quan : 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét